Xe hybrid là gì và tại sao ngày càng thông dụng?

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi willson105, 31/12/20.

  1. willson105

    willson105 Active Member

    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]

    Xe hybrid được xem 1 trong các giải pháp thấp nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và môi trường. Vì sao cái xe này lại ngày một thông dụng trên thị phần ô tô thế giới?

    Hybrid là gì loại xe tiêu dùng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và 1 hay rộng rãi động cơ điện để tạo ra lực kéo. 2 Chiếc động cơ này trên xe hybrid hài hòa nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà cung cấp nhưng với 2 mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.

    Khái niệm xe hybrid còn dễ lầm lẫn với dòng xe Plug-in hybrid (chạy thuần động cơ điện). Đây là chiếc tàu điện đơn thuần, chỉ tiêu dùng năng lượng điện cắm sạc (plug-in) để vận hành như Nissan Leaf, Chevrolet Volt hay những cái xe của thương hiệu Tesla.

    Nền tảng xe hybrid được biết tới với ba dạng kết hợp chính:

    Hybrid nối tiếp (series hybrid) là dòng dùng mô tơ điện dẫn động trực tiếp tới bánh xe. Động cơ đốt trong chỉ với nhiệm vụ chạy máy phát điện. Đây là dạng sơ khai của động cơ hybrid. Do khả năng vận hành không thấp, cũng như hiệu quả năng lượng ở mức vừa phải, nên dạng hybrid này hiện giờ không còn tiêu dùng nhiều.

    [​IMG]

    Hybrid song song (Parallel Hybrid) là động cơ đốt trong sản xuất lực kéo cho những bánh xe. Động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng, lúc cái xe cần gia tốc nhanh. Tuy nhiên, ví như lượng pin còn lại đủ to, động cơ điện sẽ thay thế động cơ xăng để hoạt động trong điều kiện xe di chuyển chậm, không cần nhiều sức mạnh. Trong điều kiện này, việc sạc lại pin tới từ hệ thống tái hiện năng lượng từ lực phanh (Regenerative Braking) chứ không đến trong khoảng mô tơ điện. Những loại xe vật dụng hybrid song song cho khả năng vận hành phải chăng, nhưng hiệu quả nhiên liệu chỉ được cải thiện 1 phần.

    Hybrid nối tiếp/ song song (series-parallel hybrid) là dòng hài hòa cả 2 dòng trên, đây cũng là cơ cấu hybrid phức tạp và với mức giá cung ứng cao nhất. Nhờ bộ chia công suất, năng lượng từ động cơ đốt trong và động cơ điện được biến thiên liên tiếp và bổ trợ cho nhau giúp loại xe với hiệu quả hoạt động tốt nhất. Cơ cấu hoạt động luân phiên giúp cụm pin trên xe hầu như lúc nào cũng được sạc đầy. Xe với thể vận hành bởi chế độ lái thuần động cơ điện (EV-mode), rất hữu ích khi vận động trong điều kiện liên lạc đông đúc. Đây là dạng xe lai hybrid đương đại và tiêu dùng phổ biến trên những loại xe hybrid hiện nay.

    Dòng xe hybrid thương nghiệp trước tiên bán ra trên toàn cầu là Toyota Prius Hybrid vào tháng 12.1997. Cho tới hiện tại, đầy đủ các hãng xe tương đối to trên thế giới đều với các chiếc sản phẩm hybrid bởi dòng xe này với đặc điểm như: khả năng tiết kiệm nhiên liệu, gần gũi môi trường, vận hành mạnh mẽ nhưng lại rất lặng tĩnh. Điều này vô cùng quan yếu trong khuynh hướng tiêu dùng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường ngày nay của nhân mẫu.

    Tại Việt Nam bây giờ chỉ với Toyota Prius hybrid sản xuất xịn. Hầu hết các mẫu xe hybrid tại Việt Nam ngày nay như Toyota Camry hybrid, Avalon hybrid, Lexus LS600h, RX450h, Land Rover Range Rover hybrid, …đều là xe nhập khẩu tư nhân, việc bảo dưỡng hay thay thế chiếc xe này còn gặp vấn đề.

    Cách hoạt động của xe hybrid

    Động cơ hybrid mà Toyota sử dụng cho Corolla Cross về cơ bản là xe với thêm 1 môtơ điện để kéo xe chạy cùng động cơ xăng.

    Corolla Cross là cái xe trước hết tiêu dùng động cơ hybrid được bán chính hãng ở Việt Nam. Trước ấy, phổ thông chiếc hybrid được nhập về ưng chuẩn dạng không hàng hiệu, nhưng thường chỉ ở phân khúc xe sang. Công nghệ vốn được số đông khách Việt mặc định là chưa thích hợp đích thực hoạt động như thế nào?

    Trước tiên, cần hiểu động cơ hybrid - xăng lại điện là 1 biện pháp để tạo ra những đòi hỏi khắt khe ở các nước lớn mạnh về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu. Hybrid cũng với phổ thông loại và dòng lắp trên Corolla Cross là dạng cơ bản dễ sử dụng và "lành" tính. Sau hybrid, lĩnh vực công nghiệp ôtô còn với xe thuần chạy điện, pin nhiên liệu, hydro cũng là các phương pháp khác để bảo kê môi trường. Xe hybrid xuất hiện trước nhất trong khoảng năm 1997, doanh số cộng dồn đến nay khoảng 15 triệu cái.

    Về cấu tạo, ví như xe chạy động cơ xăng thường nhật sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động khiến cho quay bánh xe, thì với động cơ hybrid, ở giữa cơ cấu này với thêm 1 môtơ điện cộng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng. Để cơ cấu hoạt động trơn tuột cần với thêm các phòng ban hỗ trợ khác như bộ đổi điện, bộ chia công suất, bộ giảm tốc môtơ và đặc trưng là khối pin - nguồn cung cấp năng lượng cho môtơ điện.

    [​IMG]

    Vậy động cơ xăng và môtơ điện kết hợp với nhau như thế nào trong từng công đoạn lăn bánh của xe?

    Đầu tiên, lúc tài xế ấn nút khởi động xe, khi này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn "nằm im". Bởi vậy, tài xế sẽ không nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm với các quý khách lần đầu tiêu dùng xe hybrid.

    Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này tùy thuộc vào phương pháp mà lái xe vận hành. Nếu như nhẹ nhàng chân ga, sẽ vẫn chỉ với môtơ điện làm việc, phân phối lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng giả dụ tài xế là người ưa thích chạy xe kiểu "chân to", đạp sâu ga tức khắc, xe hiểu lái xe muốn tăng tốc nhanh, khi này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.

    Bất cứ lúc nào lái xe đạp thốc ga, dù tại vị trí đứng lặng hay đang tốc độ đều đều, xe sẽ lấy thêm điện từ ắc-quy để bổ sung cho động cơ điện, song song động cơ xăng hoạt động bổ sung.

    Khi xe đã ổn định tốc độ, tỉ dụ đều đặn ở 60 km/h, cũng sẽ chỉ với động cơ điện hoạt động, ví như pin còn đủ năng lượng. Nhưng ở những dải tốc độ cao như thế này, động cơ xăng sẽ sẵn sàng can thiệp hơn rộng rãi so với lúc đi tốc độ phải chăng, bởi lực kéo cần đa dạng hơn. Chỉ cần tài xế nhích thêm chút ga, động cơ xăng cũng sẽ phát động, chạy máy phát điện cung ứng năng lượng cho môtơ điện cũng như tự mình phân phối thêm sức kéo cho các bánh xe.

    Công đoạn tiếp theo, đang lăn bánh, tài xế buông chân ga hoặc phanh để giảm tốc, khi này, động cơ lại đóng vai trò máy phát, tiêu dùng động năng vung phí của xe khi phanh để nạp lại điện cho pin hybrid.

    Rút cục, lúc xe ngừng lại hẳn, thí dụ chờ đèn đỏ, cả động cơ xăng và môtơ điện sẽ tự ngắt để bảo toàn nguồn năng lượng.

    Các lưu ý khi dùng xe hybrid

    Trên Corolla Cross Hybrid với tính năng chọn chế độ chạy EV Mode, tức hoàn toàn chạy điện, nhưng chỉ với thể kích hoạt lúc pin còn khoảng 80% trở lên. Thực tế, nếu như chạy thời kì ngắn, rất khó để sử dụng chức năng này, vì thời kì không đủ để xe sạc đầy pin.

    Công nghệ hybrid cho phép sử dụng kết HĐ cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay tàu điện thuần túy nên thích hợp với những thị phần với hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển như Việt Nam.

    [​IMG]

    Xe hybrid với tiết kiệm hơn so với xe xăng? Với. Thể nghiệm thực tiễn cho thấy, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng gần 1 nửa so với bản xăng với cùng điều kiện vận hành (người lãi, quãng trục đường, số km...). Quan trọng hơn, vì tiêu thụ ít nhiên liệu, nên lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn.

    Pin phục vụ xe hybrid được đặt ở phía sau, để đảm bảo nhiều nhân tố như kiểu dáng dễ hơn, phân bổ đều trọng lượng giữa phía trước và sau... Pin của Corolla Cross làm từ NiMH (niken hydrua kim loại), là công nghệ truyền thống nhất trong chế tác pin. Cái pin này với điểm cộng là tuổi thọ dài, sạc nhanh, an toàn cháy nổ, chịu được dải nhiệt độ rộng và giá bán phải chăng hơn các công nghệ pin khác. Đương nhiên, nhược điểm của cái này là trọng lượng nặng, dung lượng không cao, độ tự xả nâng cao dần theo thời kì (không thể sạc đầy 100%)...

    Tuổi thọ và giá thành của pin hybrid luôn là vấn đề lớn khiến cho người dùng cảm thấy chướng ngại với cái xe này. Hãng cho biết bảo dưỡng xe hybrid về căn bản giống như xe xăng, chỉ thêm 1 khâu là vệ sinh lọc gió của pin hybrid. Toyota Việt Nam không đề cập rõ dòng pin này cần thay sau bao nhiêu năm nhưng cho biết tuổi thọ tương đương tuổi thọ của xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Không những thế, (như những pin thông thường), với thể 1 số trường hợp Daily Auto nhìn thấy pin hoạt động không phải chăng tại điều kiện nhiệt độ cao và thấp và nên sự hư hại pin với thể xảy ra nhanh hơn. Mức giá thay pin khoảng hơn 90 triệu đồng.


    >>>>>> Tìm hiểu thêm thông tin tại đây: Động cơ xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm công nghệ Hybrid car

    Liên hệ với Chúng Tôi

    Daily Auto cập nhật thông báo các mẫu xe ô tô Hotline: 0904.629.519
    Vui lòng địa chỉ trực tiếp để biết thêm thông tin.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này