Tìm hiểu về quy trình sản xuất và công nghệ sấy dẻo chanh dây

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi nafseo, 30/3/22.

  1. nafseo

    nafseo Expired VIP

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chanh dây sấy dẻo là sản phẩm được làm từ quả chanh dây tươi, sử dụng công nghệ sấy dẻo để mất đi một phần nước.

    Khi quá trình sấy đạt đến một độ ẩm nhất định, nó được lấy ra, làm lạnh và đóng gói. Chanh dây sấy sẽ có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt và dẻo. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết quy trình của chanh dây sấy

    Hãy cùng Nafoodstore tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây

    [​IMG]

    Giới thiệu về chanh dây sấy dẻo

    Nó đã được chứng minh rằng trái cây là một nguồn hoàn chỉnh của vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe.

    Hạt của chanh dây là một nguồn cung cấp chất xơ, chính phần cùi dính bao quanh chúng đã tạo cho quả chanh dây có mùi thơm

    Chanh dây sấy dẻo mang màu sắc đỏ hồng tự nhiên của vỏ chanh dây, màu sắc và mùi hương chanh dây vẫn được giữ lại gần như nguyên vẹn trong từng miếng sản phẩm. Màu đỏ hồng hấp dẫn, từng miếng chanh dây sấy dẻo được ví như từng thớ khô bò xé cay, hấp dẫn, nồng nàn mà vô cùng tốt cho sức khỏe.

    Chanh dây sấy dẻo là một sản phẩm khá mới trên thị trường, được nhiều người biết đến và sử dụng tuy nhiên việc tập trung và sản xuất chanh dây sấy dẻo chưa thực phát triển, vẫn chưa có quy trình mang tính đồng bộ. Bởi vậy mà chất lượng cũng như uy tín sản phẩm chưa được đảm bảo. Trong khi đó, sản phẩm vẫn đang có sự thu hút lớn tại thị trường trong nước, cũng như có những phản hồi tích cực từ thị trường quốc tế.

    Thứ tự từng quy trình công nghệ sản xuất chanh dây sấy dẻo

    1. Nguyên liệu


    Chọn những quả chanh dây có kích thước vừa phải, có độ chín vừa phải không bị dập, hư hỏng. Những trái tròn đẹp, màu sắc tươi, không bị các khuyết tật hay sâu bệnh.

    2. Phân loại

    Không chỉ phân loại về kích cỡ để tạo độ đồng đều cho nguyên liệu mà còn phân loại về độ chín của chanh dây.
    Hương vị sản phẩm sẽ bị giảm khi chanh dây chưa chín tới sẽ tạo độ chua. Sản phẩm cũng sẽ bị dai nếu chanh dây quá chín.

    3. Gọt vỏ

    Chanh dây được gọt lớp vỏ mỏng bên ngoài, phần thịt vỏ được giữ lại để chuẩn bị cho quá trình tạo hình.

    4. Tạo hình

    Tiến hành cắt theo kích thước mong muốn. Khi cắt, chanh dây sẽ được cắt thành những miếng vừa ăn và đẹp mắt.

    5. Rửa

    Sau khi tạo hình, chúng sẽ được đưa vào máy để rửa sạch. Giúp loại bỏ bụi bẩn, lớp thuốc bảo vệ thực vật trên mặt hay tạp chất.

    6. Ngâm trong dung dịch đường

    Sau công đoạn rửa, chanh dây sẽ được ngâm trong dung dịch đường. Điều này đảm bảo chanh dây thành phẩm vừa có độ chua vừa có độ ngọt rất thơm ngon.

    7. Sấy

    Nguyên liệu sau khi để ráo, sẽ được xếp vào khay inox và đưa vào buồng sấy gia nhiệt. Sản phẩm được gia nhiệt ở nhiệt độ 50 – 70oC trong buồng sấy, tương đương nhiệt độ phơi sản phẩm dưới nắng, thời gian sấy khoảng 3 – 4 tiếng là sản phẩm đạt được độ khô yêu cầu. Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi và sản phẩm sẽ dần khô lại.

    Chanh dây được xếp lên khay trong quá trình sấy sẽ được giở lật theo chu kỳ nhằm đảm bảo các bề mặt của chanh dây thoát ẩm đều. Khi sấy sản phẩm đạt đến độ khô nhất định, chúng được đưa ra làm mát và đóng gói thành phẩm chanh dây sấy dẻo.

    8. Thành phẩm

    Sau khi sấy xong, chanh dây được để nguội hẳn rồi lấy ra khỏi khay, sau đó bảo quản để tránh ẩm mốc. Cuối cùng, chanh dây sẽ được đóng gói và dán nhãn thành sản phẩm hoàn thiện.

    Những ưu điểm nổi bật của chanh dây sấy dẻo

    - Giữ lại được hàm lượng các chất dinh dưỡng, vitamin, màu sắc và mùi vị của nguyên liệu. Đồng thời, chanh dây sấy dẻo cũng rất giàu hàm lượng chất xơ, vitamin, đường tự nhiên.

    - Sản phẩm không qua chiên dầu nên sẽ không có hiện tượng thấm dầu, hôi dầu hay bị caramel hóa.

    - Độ ẩm sản phẩm thấp, giúp kéo dài thời gian bảo quản.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này