Quần áo tang lễ đúng chuẩn văn hoá người Việt

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi vietcruisetours, 6/1/24.

  1. vietcruisetours

    vietcruisetours Active Member

    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong các nghi thức tang lễ, việc lựa chọn trang phục đúng chuẩn và phù hợp là vô cùng quan trọng. Trang phục tang lễ không chỉ thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong gia đình và với người đã khuất, mà còn là một phần quan trọng của việc duy trì nghi thức và truyền thống của lễ tang. Bài viết dưới đây là một số hướng dẫn về cách lựa chọn quần áo tang lễ phù hợp.

    [​IMG]

    Ý nghĩa trang phục trong tang lễ

    Tang lễ thực sự là một sự kiện quan trọng trong văn hóa và tâm linh của người Việt Nam. Nó thể hiện lòng tôn trọng và kính trọng đối với người đã khuất và cũng là dịp để gia đình, người thân thể hiện sự tiếc nuối và tình cảm của họ.

    Việc lựa chọn quần áo đồng phục trong tang lễ đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng giữa các thành viên trong gia đình. Nó cũng giúp thể hiện sự thống nhất và trang nghiêm của sự kiện này. Việc lựa chọn màu sắc, kiểu dáng và chất liệu của quần áo tang lễ nên được thực hiện cẩn thận, phù hợp với truyền thống và ý nghĩa của gia đình.

    Trong tang lễ, trang phục thường có màu sắc đơn giản, thể hiện sự trang nghiêm và tôn trọng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia đình đang trong giai đoạn thương tâm và sẵn sàng tiễn đưa người đã mất về nơi yên nghỉ cuối cùng.

    [​IMG]

    Quần áo tang lễ cần mặc những gì?

    Sự phân chia trong quần áo tang lễ để thể hiện vai vế và quan hệ của mỗi người đối với người đã mất là một phần quan trọng của nghi lễ và truyền thống tang lễ ở Việt Nam. Dưới đây là một số phân loại trang phục tang lễ thường thấy:

    Người thân, ruột thịt trong gia đình

    Trong trường hợp người mất là người thân cận ngay trong gia đình bạn, việc lựa chọn trang phục tang lễ thường cần phải cầu kỳ và tuân theo phong tục và truyền thống.

    [​IMG]

    Trang phục đối với vợ hoặc chồng

    Trong trường hợp người bạn đời đối phương mất, quần áo tang lễ sẽ có vài điều khác biệt dựa trên giới tính. Nếu chồng mất, người vợ mặc giống con dâu đang chịu tang cho bố mẹ chồng. Nếu vợ mất, người chồng mặc giống con rể.

    Trang phục tang lễ đối với con trai

    Trong truyền thống phong tục của Việt Nam, con trai ruột của người đã mất thường mặc một bộ đồ xô, bao gồm áo, quần, mũ bạc và dây rơm quấn đầu. Áo tang của con trai thường là loại áo sô gai. Đặc biệt, bộ quần áo tang lễ này thường đi kèm với một cây gậy có chiều dài bằng khoảng đo từ chân đến tim của người đã mất.

    Nếu người đã mất là mẹ, con trai sẽ chống gậy vông. Trong trường hợp người mất là cha, con trai sẽ chống gậy tre. Đây là những biểu tượng thể hiện tình cảm và lòng kính trọng đối với người đã qua đời và là một phần quan trọng của lễ tang truyền thống của người Việt.

    [​IMG]

    Trang phục tang lễ đối với con gái

    Con gái thường được phép mặc ít bước và trang phục đơn giản hơn so với con trai. Thông thường, quần áo tang lễ của người con gái sẽ mặc bao gồm áo và quần làm từ vải xô. Trên đầu, họ đội một chiếc đài khăn trắng để che đi khuôn mặt. Điều này thể hiện tính kín đáo và tôn trọng trong lễ tang.

    Trang phục tang lễ đối với con rể

    Lối ăn mặc của con rể trong lễ tang thường khá đơn giản. Họ thường quấn một chiếc khăn đội đầu và mặc quần tang lễ. Lý do cho điều này thường được giải thích bằng việc nhiều gia đình truyền thống coi con dâu như là thành viên trong gia đình, trong khi con rể được xem như là một khách mời đến tham gia lễ tang. Điều này thể hiện sự tôn trọng và vị trí của con dâu trong gia đình và trong quy trình tang lễ.

    [​IMG]

    Trang phục tang lễ đối với con dâu

    Con dâu là vợ con trai, cũng được coi là một thành viên của gia đình. Bộ quần áo tang lễ của con dâu thường tương đồng hoàn toàn với bộ trang phục của người con gái của người đã mất. Thông qua việc này, người ta thể hiện sự coi trọng và tôn trọng đối với con dâu, nguyên tắc này thường được giải thích bằng việc xem con dâu như một phần của gia đình nhà họ sau khi họ kết hôn. Do đó, vai trò và phận sự của con dâu trong gia đình có thể ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn, đặc biệt nếu con dâu là chị dâu của con gái.

    Trang phục tang lễ đối với anh em trai, chị em gái

    Với những người gọi người đã mất là anh/chị/em, trang phục trong buổi lễ thường không cần phải cầu kỳ với khăn xô và quần áo tang lễ. Thay vào đó, những người tham dự chỉ cần mặc những bộ trang phục phù hợp với không khí và tình cảm của buổi lễ. Họ cũng thường sử dụng khăn tang trắng, một chiếc khăn được sử dụng để cuốn đầu, tạo ra không khí trang nghiêm và tôn trọng nhất trong lễ tang.

    [​IMG]

    Trang phục tang lễ đối với cháu

    Các cháu thường gọi người mất là bác, cô, chú, ông hoặc bà và có thể xem xét cơ cấu gia đình để xác định vai trò của mình trong buổi lễ. Thường thì các cháu không cần phải mặc quần áo tang lễ cầu kỳ. Thay vào đó, có một số chuẩn mực riêng về việc sử dụng khăn tang.

    Cụ thể, các cháu nội của người mất thường quấn khăn trắng với chấm đỏ ở trên đầu. Các cháu ngoại của người mất thường quấn khăn trắng với chấm xanh dương. Nếu người mất có chắt, thì người chắt (hoặc cháu cố) thường quấn khăn tang vàng ở trên đầu. Điều này thể hiện sự tôn trọng và phân biệt vai trò của từng thành viên trong gia đình trong lễ tang truyền thống của người Việt.

    Trang phục đối với bạn bè, hàng xóm đến dự đám tang

    Nếu người mất không có mối quan hệ họ hàng với bạn, nhưng bạn vẫn quý trọng họ hoặc những người thân trong gia đình họ, thì việc tham dự lễ tang là một điều tốt và đáng khích lệ. Quần áo tang lễ dành cho những người tham dự này không đòi hỏi quá nhiều sự cầu kỳ. Đây là nơi linh thiêng và trang nghiêm, vì vậy bạn nên mặc những bộ trang phục đơn giản nhưng vẫn lịch sự. Màu sắc lựa chọn thường là màu đơn sắc như trắng, đen. Điều này không chỉ thể hiện lòng tôn trọng và tưởng nhớ người đã mất, mà còn là cách để đem lại sự an ủi cho những người ở lại trong gia đình.

    [​IMG]

    Trên đây là những thông tin cơ bản về cách lựa chọn quần áo tang lễ mà Phúc An Viên chia sẽ đến quý độc giả. Hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ giúp Quý Khách Hàng chọn được bộ trang phục phù hợp và tôn trọng trong các buổi lễ tang. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào khác, xin vui lòng liên hệ Phúc An Viên. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này