Các bước cơ bản luyện giọng tại nhà

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi matcat0411, 28/10/16.

  1. matcat0411

    matcat0411 Active Member

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chúng ta thường thích nghe những người có giọng nói hay nói, bất kể là họ nói về chuyện gì. Chúng ta cần một khoảng thời gian dài để hoàn thiện khả năng phát âm và ngữ điệu. Tuy nhiên, chất giọng hay thì có thể được cải thiện trong thời gian ngắn, nhưng nhìn chung bạn vẫn phải cần khoảng 1 năm để khiến chúng trở nên hoàn hảo. Chính vì vậy mà chúng ta cần thường xuyên luyện giọng hơn nữa để có chất giọng truyền cảm

    CÁC BƯỚC
    Thả lỏng cơ thể thoải mái và nhắm mắt lại. Hãy chú ý đến cách cảm nhận của cơ thể, đẩy mọi mệt mỏi và căng thẳng ra ngoài theo hơi thở của bạn. Thả lỏng cơ thể có ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói. Những bộ phận bạn nên chú trọng thả lỏng là: quai hàm, cổ, ngực, phần lưng trên và dưới. Hãy hít sâu, thở đều để tăng dung tích chứa của phổi.
    Giữ đầu thẳng và hơi quay ra đằng sau để quai hàm hơi mở ra. Cách này sẽ giúp loại bỏ mọi áp lực ở cổ, ngực, vai và quai hàm. Hít sâu thở đều đồng thời xướng âm, nó sẽ gần giống như việc tập luyện của các nghệ sĩ opera. Bạn nên chú ý đến quai hàm, cổ, vai, lưng và ngực vì những bộ phận này sẽ căng lên khi bạn xướng âm. Duy trì luyện tập cho đến khi có thể xướng âm mà ko làm căng các cơ.
    Lặp lại bước thứ 2, nhưng lần này hãy để ý nếu có bất cứ sự thay đổi nào. Có thể xuất hiện áp lực lên quai hàm hoặc cổ. Hãy tiếp tục luyện tập cho đến khi bạn có thể thực hành mà ko gây ra áp lực nào.
    Lặp lại bước 2 thêm 1 lần nữa nhưng hãy xướng những âm khác. Chầm chậm chuyển động tròn lưỡi, môi khi xướng những âm cao. Nghe có vẻ giống như một đứa trẻ tập nói vậy, nhưng bạn cứ làm từ từ như vậy. Cố gắng loại bỏ hết các áp lực phát sinh ở quai hàm, vai, cổ và lưng (đặc biệt là phầm hàm)
    Kể một bài thơ hoặc trích đoạn trong một vở kịch. Cố gắng duy trì sự vang vọng và giãn âm khi nói. Nghe xem giọng của bạn đã thay đổi như thế nào. Bạn càng luyện tập nhiều thì bạn càng dễ duy trì thói quen nói tốt.
    Ngồi thẳng lưng. Bạn sẽ cảm thấy hơi khó phát âm. Hãy để ý đến cổ và lưng. Thở đều để giảm áp lực và làm lại từ bước 2 đến bước 5.
    Giữ những thói quen trên khi giao tiếp hàng ngày. Tất nhiên sẽ khó khăn hơn khi bạn phải nghĩ là mình cần nói gì mà vẫn giữ được sự thoải mái, nhưng chỉ cần luyện tập thì bạn sẽ làm được điều đó.

    MÁCH NHỎ
    Nếu có thể hãy tập trong một căn phòng nhỏ ít vận dụng, bạn sẽ nghe được âm thanh mình phát ra rõ hơn.
    Tư thế đúng rất cần thiết để có một giọng nói hay.
    Hàm và môi là những bộ phận quan trọng cần được thư giãn vì chúng tạo nên không gian phát âm. Nếu miệng của bạn quá nhỏ, bạn cần phải nỗ lực nhiều để có giọng nói hay như người khác. Cho hàm và môi thật thoải mái và chuyển động tự do sẽ khiến giọng bạn tự nhiên hơn.
    Khi phát âm bạn cần phải cảm thấy rung ở ngực, lưng, cổ và đầu. Sự rung này sẽ tạo ra độ vang và khiến giọng bạn trở thanh một âm thanh quyến rũ. Đó là những bước bạn nên thử thực hiện và cũng đừng quên dành nhiều thời gian thư giãn cho những bộ phận này nhé.

    Tận dụng những gì tự nhiên vốn có
    Với các chàng: Tuy chúng mình là phái mạnh nhưng các chàng đừng cố nói giọng trầm nhé. Đừng ép mình nói giọng ồm ồm hay nói một cách nhẹ nhàng đều đều. Tuy nhiên một vài người có giọng nam cao cũng không hề giảm độ quyến rũ nếu bạn thực hiện tốt những bước gợi ý trên để tạo độ vang cho giọng. Ví dụ như rapper R-Tip và diễn viên Marlon Brando hay Christopher Walken.
    Với các nàng: đừng cố nói chất giọng cao nhé, có thể sẽ tạo phản cảm và lố bịch đấy. Giọng tự nhiên sẽ hay hơn rất nhiều những gì là giả tạo. Có ai chê giọng của Marilyn Monroe kém quyến rũ hơn Sade đâu nào.

    Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ đăng ký khoa hoc thanh nhac co bankhóa học thanh nhạc nâng cao uy tín tại Hà Nội
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này