Vì đâu ghẻ và cách thức điều trị

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi bebi9x, 15/3/17.

  1. bebi9x

    bebi9x New Member

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    hà nội
    Chào thầy thuốc, con gái tôi 7 tuổi, cháu đi học nửa buổi và bán trú ở trường nửa buổi. Cách đây hai tuần 2 tay cháu nổi mụn rất dày, tôi cho cháu đi khám ở bệnh viện da liễu, bác sĩ bảo là bé mắc bị ghẻ và cho bôi thuốc DEP. Tôi cho cháu bôi khoảng một tuần thấy đỡ, nhưng nay các nốt ghẻ đấy lại xuất hiện trở lại, xin bác sĩ cho biết tại sao và cách thức chữa. Xin cảm ơn (Đào Xuân Hải)
    Trả lời:
    Ghẻ cái là một bệnh do ký sinh trùng gây nên hay gặp vào mùa xuân hè. Ở các nước kém vững mạnh điều kiện dinh dưỡng và vệ sinh kém, bệnh có thể lây thành dịch địa phương. Ở nước ta bệnh vẫn còn lưu hành khắp những vùng trong cả nước. Ngay cả ở các thành phố lớn, ghẻ vẫn còn đó.

    Ghẻ cái lây như thế nào?
    Lây bệnh ghẻ là do xúc tiếp trực tiếp với người bênh ghẻ, nằm chung giường, mặc chung áo quần, dùng chung khăn tắm. Chính bởi thế, mà ghẻ được xếp vào lực lượng bệnh lây truyền qua con đường tình dục. Ghẻ cái có thể sống ngoài cơ thể được 2-3 ngày.

    Người bị nhiễm ký sinh trùng ghẻ lần trước hết trong vòng hai tuần đầu hoàn toàn chưa có triệu chứng ngứa mặc dù ghe ngua toan than được so sánh với đau đẻ và đòn ghen. Nhưng do có thể mới bị ghẻ thâm nhập nên chưa có sự phản ứng lại (hay là sự nhạy cảm) nên chưa thấy ngứa, điều đó lý giải vì sao 1 số người mắc bệnh sở hữu thương tổn bị ghẻ thực sự mà hoàn toàn chưa thấy ngứa. Các người bị tái nhiễm bị ghẻ thì xuất hiện ngứa dữ dội ngay diễn ra từ con cái ghẻ thâm nhập vào da.

    Chữa bênh ghe bằng bí quyết nào?

    Đông y thường tiêu dùng lá cây ba gạc, lá đào đun nước tắm, nhựa cây máu chó bôi tại chỗ, tắm nước muối, tắm biển.. Tây y có thể dùng 1 trong những mẫu thuốc sau:
    - D.E.P (dietyl phtalat) là thuốc chống muỗi, vắt đốt nhưng có tác dụng diệt nốt ghẻ nhanh và rẻ tiền, ít độc tính. Bôi ngày 2-3 lần. Thuốc ko nên phục vụ trẻ nhũ nhi và ko bôi vào bộ phận sinh dục.
    - Benzyl benzoat (ascabiol, scabitox, zylate) là thuốc rất khả quan, độ an toàn cao. Bôi, xịt ngày hai lần cách nhau 15 phút. 24 giờ sau tắm gội và giặt áo quần.
    - Eurax (crotamintan) 10%, thuốc bôi mang tác dụng chống ngứa và diệt nốt ghẻ. Cứ 6-10 giờ bôi một lần thuốc, an toàn, có thể bôi được ở bộ phận sinh dục và sử dụng được cho trẻ nhũ nhi.
    - Permethrin cream 5% (elimite) là thuốc chữa trị benh ghe ít độc tính nhất, sở hữu thể phục vụ con nít và đàn bà có thai.
    - Lindane (gamma-benzen hexachlorid, kwell) xịt thuốc vào hồ hết da từ cổ xuống chân. Sau 8-12 giờ tắm rửa thay áo quần, xịt thuốc 2 lần/tuần, thuốc điều trị bị ghẻ nhanh nhưng độc với thần kinh nên không dùng cho trẻ nhỏ và đàn bà sở hữu thai. Đối với benh ghe vảy, ngoài thuốc bôi tại chỗ còn phải uống thuốc ivermactin, là thuốc được dùng để trị giun chỉ nhưng lại rất hiệu quả và an toàn trong điều trị ghẻ vảy, đặc trưng là bị ghẻ vảy. Liều lượng 20mg/kg cân nặng/1 lần, nhắc lại sau 1-2 tuần. Uống thuốc vào lúc đói.
    Lưu ý: Lúc trị bị ghẻ phải chữa trị cho cả các người sống chung trong gia đình và những nguồn lây khác bên ngoài (ví dụ như bạn học cùng lớp), tẩy uế áo quần, ga gối.
     
    Đang tải...
: bệnh ghẻ

Chia sẻ trang này