Tư vấn thiết kế cầu thang nhà phố có mặt tiền hẹp

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 19/3/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Bài viết:
    1,688
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giải pháp cầu thang cho nhà mặt tiền hẹp


    Đặc trưng của những khu đất lô là thường có mặt tiền rất hẹp. Nhiều căn nhà trong ngõ hẻm còn có mặt tiền vô cùng hạn chế. Do đó, việc bố trí cầu thang 2 vế theo phương ngang sẽ khiến ngôi nhà hẹp hơn, không gian trong nhà bị phân cách, chật chội hơn.
    Giải pháp cầu thang cho nhà mặt tiền hẹp hay những ngôi nhà hẹp hơn tối ưu nhất chính là bố trí cầu thang theo chiều dọc của căn nhà. Vế cầu thang đầu tiên sẽ được xoay vuông góc hoặc bố chí lam chắn, vách che để tránh quay ra hướng cửa chính.
    [​IMG]
    Bố trí cầu thang theo chiều dọc nhà là giải pháp tối ưu cho cầu thang nhà có bề ngang hẹp​
    Tuy nhiên, lựa chọn giải pháp cầu thang bố trí theo chiều dọc cũng không phải phù hợp với mọi kết cấu của ngôi nhà. Giải pháp cho cầu thang nhà hẹp có thể sử dụng tiế ptheo chính là cầu thang 3 vế kết hợp với hệ thống giếng trời. Sử dụng cách này sẽ đảm bảo nhà bạn vừa có cầu thang lại vừa có giếng trời, thoáng và sáng hơn. Tuy nhiên, những ngôi nhà diện tích quá nhỏ hẹp thì nên cân nhắc vì loại cầu thang này cũng chiếm khá nhiều diện tích.
    Một số gia đình có sử dụng giải pháp cầu thang tròn, cầu thang xoắn ốc cho những ngôi nhà chiều ngang nhỏ hẹp, tuy nhiên, loại cầu thang này lại không có chiếu nghỉ nên nếu nhà phố 4 tầng trở lên mà dùng loại cầu thang này thì khá “mệt”.
    [​IMG]
    Cầu thang xoắn ốc làm nhà ở khá độc đáo nhưng việc đi lại trên chiếc cầu thang này thật sự không thoải mái​
    Một giải pháp cầu thang cho nhà hẹp khác được sử dụng rất hiệu quả chính là xây dựng thiết kế nhà lệch tầng. Việc làm nhà lệch tầng khiến cho cầu thang ngắn lại, thiết kế cầu thang vì thế mà đẹp hơn, mang tính hiện đại và thẩm mỹ hơn. Bên cạnh đó, nhà lệch tầng còn rất phù hợp với những ngôi nhà có chiều sâu lớn, giúp căn nhà phòng khoáng và ấm áp hơn.
    Có thể thấy, nhà chiều ngang hẹp có khá nhiều điểm bất lợi trong việc làm cầu thang. Để có thể có được một cầu thang hợp lý với không gian tiết kiệm nhất thì cần phải nắm rõ nhiều quy tắc khác, không chỉ là cần chọn kiểu dáng nào.
    [​IMG]
    Nhà lệch tầng là giải pháp cầu thang cho nhà 4m có chiều sâu lớn hiệu quả, cầu thang nhà lệch tầng sẽ ngắn hơn và tiện sử dụng hơn​
    Sau khi chọn được kiểu dáng cầu thang thì bước vào khâu thiết kế. Tuy nhiên, cần phải biết những lưu ý này trước khi thiết kế cầu thang cho nhà hẹp.
    Nguyên tắc trước khi thiết kế cầu thang cho nhà có bề ngang hẹp:


    • Cầu thang không đi thẳng ra hướng cửa chính
    • Cầu thang không đặt ở trung cung (tâm điểm của tòa nhà)
    • Cầu thang không hướng thẳng vào bếp dù có ở tầng nào
    • Cầu thang không nên đi thằng vào nhà vệ sinh
    • Không nên bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà
    [​IMG]
    Cầu thang tuyệt đối không hướng thẳng ra phía cửa chính​
    Chọn vật liệu và giải pháp cầu thang nhà có bề ngang hẹp


    Giải pháp cầu thang cho nhà hẹp, không giống như thiết kế các giải pháp cho nhà biệt thự đẹp 2 tầng, 3 tầng, thoải mái bố trí, không lo diện tích. Nhà hẹp ngang phải đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và đặc biệt là tiết kiệm không gian khi thiết kế cầu thang. Những mẫu cầu thang có kiểu dáng gọn nhẹ sẽ được ưu tiên nhiều hơn.
    Với những thiết kế nhà phố mặt tiền hẹp chiều sâu chỉ khoảng 9 đến 10m, nghĩa là tổng thể diện tích chỉ 35 - 40m2/sàn thì diện tích dàn cho cầu thang cũng như lưu thông sẽ là vô cùng hạn hẹp. Nếu xây dựng cầu thang như thông thường thì sẽ chiến hết diện tích của phòng khash phòng ngủ, phòng bếp hay những nơi sinh hoạt chung khác.
    Những thiết kế cầu thang thông thường trong kiến trúc nhà ở hiện nay là sử dụng kết cấu bê tông cốt thép với một mặt phẳng bằng bê tông và chia mặt bậc bằng gạch. Tuy nhiên, với những căn nhà phố mặt bằng chỉ 35 - 40m2 thì diện tích dành cho cầu thang và lưu thông như trên là quá lớn, sẽ chiếm hết những không gian cần thiết cho phòng khách, bếp, phòng ngủ hay nơi sinh hoạt chung.
    [​IMG]
    Cầu thang bê tông cốt thép không phù hợp với những ngôi nhà có chiều ngang hẹp, nó sẽ làm nhà chật chội hơn.​
    Chính vì thế, một phương pháp an toàn và khả thi nhất, thỏa mãn mọi yêu cầu sử dụng, đảm bảo thông thoáng tiết kiệm chi phí cho nhà có bềngang hẹp chính là sử dụng cầu thang thép và mặt bậc gỗ kết hợp. Loại cầu thang này không phải là giải pháp cầu thang mới mẻ gì nhưng nó lại mang tính hiệu quả cao. Nếu được xử lý tốt, nó sẽ mang tới cho ngôi nhà một phong cách mới, hiện đại và đầy cá tính.
    [​IMG]
    Cầu thang thép mặt gỗ nhỏ gọn hơn, phù hợp với những căn nhà có mặt tiền hẹp​
    Kích thước cầu thang nên là bao nhiêu cho nhà có mặt tiền hẹp


    Khi thiết kế cầu thang nhà có bề ngang hẹp, điều quan trọng đầu tiên là cần phải đo khoảng cách từ sàn hoàn thiện tầng dưới đến sàn hoàn thiện tầng trên. Kích thước này nếu đo sai sẽ dẫn tới những sai lầm trong khâu thiết kế và xây dựng cầu thang về sau.
    Theo tiêu chuẩn thiết kế cầu thang, mỗi bậc thang có chiều cao là 15cm, chiều rộng bậc 30cm. Tuy nhiên, với giải pháp cầu thang cho nhà hẹp, chiều cao bậc sẽ khoảng 17cm-19cm, chiều rộng từ 24cm-27cm. Tuy nhiên, cần lưu ý, dù có cố gắng thu hẹp diện tích cầu thang bằng cách tăng chiều cao bậc cầu thang tới đâu, thì chiều cao cầu thang cũng không bao giờ được vượt quá 22cm.
    [​IMG]
    Kích thước cầu thang cần được thiết kế đúng chuẩn để tạo sự thoải mái và đảm bảo sự an toàn cho người di chuyển​
    Chiều rộng của cầu thang cho nhà hẹp sẽ rơi vào khoảng 80-120cm. Để tiết kiệm diện tích, chiều rộng của cầu thang có thể thu hẹp hơn, tuy nhiên để đảm bảo cho di chuyển và độ tiện nghi thoải mái của ngôi nhà thì kích thước cầu thang không nên nhỏ hơn 60cm
    Nguyên tắc tính số bậc thang:


    Theo phong thủy, bậc thang cũng ảnh hưởng khá nhiều tới vận mệnh của ngôi nhà. Với quan điểm của phong thủy phương Đông, số bậc thang nên rơi vào số sinh (tính theo Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Bậc đầu tiên gọi là Sinh, bậc thứ hai gọi là Trụ, bậc thứ ba gọi là Hoại, bậc thứ tư gọi là Diệt; Cứ vậy tiếp tục tới bậc số 5, 6, 7, 8…) Theo quan niệm này, số bậc thang rơi vào số sinh sẽ mang tới sức khỏe, may mắn và tài lộc cho gia chủ.
    [​IMG]
    Số bậc thang ảnh hưởng khá nhiều tới phong thủy nhà ở, có ảnh hưởng tới may mắn và tài lộc của gia đình theo quan niệm của phong thủy​
    Công thức để tính số bậc cầu thang rơi vào số sinh là 4n+1 (n là số chu kì lặp lại) ví dụ 17, 21, 25, 29…)
    Giải pháp cầu thang cho nhà 4m thì không nhất thiết phải bố trí cầu thang xoắn ốc hay cầu thang tròn bởi nhà rộng 4m chưa hẳn là nhà quá nhỏ. Tuy nhiên một số gia chủ nếu muốn tạo sự cá tính riêng, nét hiện đại, độc đáo cho ngôi nhà thì có thể thiết kế cầu thang này cho ngôi nhà của mình.
    Lưu ý: Khi thiết kế cầu thang cho nhà ở, dù là nhà nhỏ cũng nên chú trọng tới chiếu nghỉ của cầu thang. Nó có vai trò để nghỉ chân, tạo cảm giác thoải mái trong quá trình đi lại trên cầu thang. Khoảng chiếu nghỉ thường được bố trí ở bậc thứ 13 đến bậc thứ 15 của cầu thang.

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
    CĂN HỘ BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX : https://hungthinhland45.blogspot.com/2021/03/can-ho-bien-hoa-universe-complex.html
    BIEN HOA UNIVERSE COMPLEX : https://blogxaydung16.blogspot.com/2021/03/bien-hoa-universe-complex.html
    BIEN HOA UNIVERSE COMPLEX : https://rock-nam.blogspot.com/2021/03/bien-hoa-universe-complex.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này