Tiểu dầm ở thanh niên thì là gì? Lý do và cách điều trị?

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi vienthammywhitetami, 14/7/20.

  1. vienthammywhitetami

    vienthammywhitetami Expired VIP

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Xây dựng
    Nơi ở:
    17/67 Văn Cao, Q. Ba Đình, Tp. Hà Nội
    Tiểu dầm thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng Đái dầm ở tuổi dậy thì (hay còn gọi là Đái dầm ở thanh niên)cũng không phải là hiếm gặp. Việc mắc chứng bệnh ở độ tuổi này ảnh hưởng tương đối nhiều đến sức khỏe, tâm lí của trẻ do trẻ đang bước vào các mối quan hệ xã hội và tâm sinh lý diễn biến phức tạp. Đây là bệnh lý cần Điều trị dứt điểm. Có nhiều Lý do dẫn đến hiện tượng này.

    [​IMG]
    Đái dầm ở tuổi dậy thì​
    Đái dầm ở tuổi dậy thì là gì?

    Đi vệ sinh là một hoạt động, nhu cầu của cơ thể nhằm bài tiết chất thải ra bên ngoài được thực hiện do dự kết hợp giữa hai bộ phận là bàng quang và niệu đạo. Bàng quang là nơi chứa nước tiểu, khi bàng quang đầy thì sẽ có phản ứng co bóp để đẩy nước đái ra ngoài. Điều hòa hoạt động đi tiểu còn có sự tham gia của hệ thần kinh, tủy sống, cơ và não bộ.
    Xem thêm:
    Với người trưởng thành hệ thần kinh đã hoàn thiện Do vậy việc đi vệ sinh sẽ trong tầm kiểm soát, thậm chí khi “buồn” cũng có thể “kìm” lại được. Với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi trẻ chưa tự chủ được ý muốn của bản thân vì thế việc tè dầm ban đêm hoặc ban ngày được coi là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên sau độ tuổi đó mà trẻ vẫn đái một cách không kiểm soát thì được coi là bệnh lý.
    Tiểu dầm là tình trạng đi tiểu không kiểm soát vào ban đêm khi ngủ và kéo dài.Theo nghiên cứu thì cứ khoảng 100 trẻ độ tuổi dậy thì thì sẽ có khoảng 2 trẻ bị Đái dầm, tức là chiếm khoảng 2%.
    Lý do Đái dầm ở tuổi dậy thì

    Như đã đề cập ở trên có nhiều Nguyên nhân khiến trẻ trong độ tuổi dậy thì bị Tiểu dầm, dưới đây là những Lý do chính:
    [​IMG]
    Đái dầm ở tuổi thanh niên (dậy thì) nếu không kịp thời Chữa trị nó sẽ ảnh hướng lớn tới tâm và sinh lý của bệnh nhân​
    – Vấn đề thể chất: Tiểu dầm ở thanh niên (dưới 18 tuổi) xảy ra khi bàng quang chưa được hoàn thiện về chức năng, Do đó sức chứa cũng như khả năng lưu giữ nước đái của bàng quang bị giảm thiểu hơn bình thường. Khi lượng nước tiểu vượt quá khả năng lưu giữ cùng với việc trẻ ngủ sâu giấc dẫn đến tình trạng Tiểu dầm, đái không kiểm soát.
    – Cơ thể không sản xuất đủ hormone chống bài niệu: Vào ban đêm cơ thể thường sản xuất ra hormone giúp làm chậm quá trình sản xuất nước tiểu (ADH) hay còn được gọi là hormone chống bài niệu để hạn chế nhu cầu đi vệ sinh. Tuy nhiên với những trẻ mà cơ thể sản xuất không đủ hormone ADH thì bàng quang sẽ bị quá tải do sự bài tiết nước tiểu bị giảm. Nếu trẻ không nhận thức được tín hiệu bàng quang đầy và thức dậy đi đái thì sẽ Tiểu dầm.
    – Gặp vấn đề về nội tiết tố: Trẻ ở độ tuổi dậy thì cơ thể phát triển mạnh mẽ và đây chính là Nguyên do khiến trẻ bị rối loạn nội tiết tố. Nội tiết tố bị rối loạn làm gia tăng bệnh béo phì, tim mạch hay đái tháo đường ở trẻ. Bên cạnh đó yếu tố tâm lý cũng dễ bị ảnh hưởng, việc tự chăm sóc cơ thể không tốt bị viêm nhiễm là những Lý do làm xuất hiện tình trạng Đái dầm.
    – Yếu tố di truyền: Với những trẻ có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ từ nhỏ bị bện Tiểu dầm thì khả năng rất cao là con khi sinh ra cũng bị Đái dầm. Theo nghiên cứu 44% trẻ có cha hoặc mẹ mắc chứng Tiểu dầm sẽ bị Đái dầm, còn nếu cả cha và mẹ đều không bị Tiểu dầm lúc nhỏ thì con số này chỉ còn 15%.
    – Ảnh hưởng tâm lí: Nếu trẻ đang trong trạng thái tâm lý như căng thẳng, sợ hãi, tức giận cao độ, thay đổi tâm sinh lý… làm cho bàng quang co mạnh gây ra hiện tượng rò rỉ nước tiểu vào ban ngày và Đái dầm vào ban đêm. Thêm vào đó khi bị Tiểu dầm trẻ lo lắng, e ngại với chứng bệnh của mình cộng với việc cha mẹ phàn nàn cũng là yếu tố khiến tình trạng Đái dầm của trẻ trầm trọng hơn.
    – Rối loạn thần kinh: Nếu hệ thần kinh của trẻ có bất thường hay chấn thương có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đi vệ sinh của trẻ.
    – Sự chủ quan của cha mẹ: Trẻ có thể Tiểu dầm đến lúc trưởng thành nếu khi còn nhỏ bị bệnh này nhưng không được Điều trị triệt để do sự chủ quan của phụ huynh khi nghĩ rằng đây là Triệu chứng bình thường của trẻ nhỏ và lớn lên sẽ tự khỏi.
    Điều trị Tiểu dầm ở tuổi dậy thì

    Việc chữa Bệnh đái dầm cho trẻ ở độ tuổi này phụ thuộc tương đối nhiều vào việc xác định Nguyên do gây ra bệnh của trẻ, nhưng hãy bắt đầu bằng liệu pháp tâm lý. Trước hết bạn nên giữ bình tĩnh, không nên cáu gắt, nặng lời với trẻ vì một hành vi mà nên động viên để trẻ cảm thấy thoải mái hơn về mặt tâm lí và hợp tác với cha mẹ thực hiện Các biện pháp trị bệnh.
    Ngoài liệu pháp tâm lí, có nhiều Giải pháp để giúp trị Bệnh đái dầm của trẻ mà có thể thực ở thời điểm này nhà. Thực chất việc đưa trẻ vị thành niên đến các cơ sở y tế để khám bệnh về chứng bệnh này cũng ảnh hưởng đến tâm lí trẻ do tâm lí xấu hổ.
    Biện pháp ngăn ngừa Đái dầm ở tuổi dậy thì mà cha mẹ có thể tham khảo

    – Hướng dẫn trẻ thực hiện bài tập đi vệ sinh ngắt quãng, tức là đi đái ra một lượng nào đó thì dùng ý chí để dừng lại theo ý muốn nhằm giúp cho hệ thống cơ vòng hoạt động hiệu quả hơn.
    – Giới hạn việc uống nước trước khi đi ngủ của trẻ. Bạn nên khuyến khích trẻ uống đủ nước vào ban ngày nhưng ban đêm nên giảm thiểu để giảm tải cho bàng quang và hệ bài tiết lúc trẻ đi ngủ. Bên cạnh đó trước khi đi ngủ nên yêu cầu trẻ đi tiểu.
    – Đặt đồng hồ báo thức để trẻ dậy đi đái với Phương pháp tăng dần theo thời gian. Ví dụ như thời gian đầu báo thức sau khi trẻ ngủ được 3h, thời gian sau khi trẻ tự dậy được theo chuông thì tăng lên 4 giờ, 5 tiếng…. Lưu ý thời gian đầu trẻ có thể rất khó để trẻ thức dậy nên cha mẹ hãy đánh thức trẻ khi có chuông.
    Song song với việc áp dụng Các cách trên, để trị hiệu quả chứng bện Đái dầm của trẻ cha mẹ nên tham khảo các sản phẩm thuốc đặc trị căn bệnh này và nên ưu tiên những thuốc có nguồn gốc Đông y. Bởi thuốc YHCT được điều chế từ các thảo dược thiên nhiên, Chữa trị từ gốc căn Bệnh tiểu dầm của trẻ mà không gây ra công dụng phụ và biến chứng khi Chữa trị trong một thời gian dài.
    Bệnh đái dầm sẽ trở thành bệnh mãn tính nếu không được Điều trị kịp thời. Do vậy khi trẻ đã ở độ vị thành niên mà vẫn bị Tiểu dầm thì cha mẹ nên tìm hiểu rõ Lý do cũng như lựa chọn Biện pháp Điều trị phù hợp cho trẻ. Việc Điều trị cần thực hiện ngay và tránh tâm lí chủ quan hoặc không kiên trì. Cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi thăm khám để tìm hiểu Nguyên nhân xem trẻ Đái dầm có phải do các bệnh lý khác không nhé!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này