Rau Củ Có Thể Giúp Gì Trong Việc Phòng Chống Viêm Khớp?

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi khanhlinh11, 28/3/17.

  1. khanhlinh11

    khanhlinh11 New Member

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Viêm khớp là một loại rối loạn mãn tính của khớp và có ảnh hưởng đến 90% những người trên 40 tuổi. Tình trạng này còn được gọi là sự hao mòn cơ học của khớp gây ra hiện tượng phá hủy sụn. Phần lớn bệnh nhân viêm khớp không bị bệnh gây ra những ảnh hưởng ngay lập tức nhưng khi bệnh đã tiến triển thì hoàn toàn có thể bị đau mạn tính và để lại những biến chứng nặng nề.
    Lâu nay, viêm khớp được coi là bệnh của người già. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, bệnh hiện nay đã có xu hướng xuất hiện nhiều cả ở người trẻ. Các trường hợp bệnh nặng nếu không được điều trị tốt có thể khiến người bệnh mất khả năng vận động hay biến dạng khớp. Vì vậy, bạn nên có những biện pháp phòng tránh ngay từ khi còn trẻ bằng cách bổ sung các loại vitamin và một số loại rau quả tốt cho hệ xương khớp dưới đây.

    Rau quả có tác dụng phòng tránh viêm khớp

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng giúp giảm viêm sưng khớp của nhóm chất carotenoid – chất làm cho rau quả có màu vàng nhờ khả năng chống oxy hóa. Các nhà khoa học người anh đã tiến hành phân tích dữ liệu từ nghiên cứu trên 25000 người và cho thấy mức độ tiêu thụ trung bình chất beta-cryptoxanthin và zeaxanthin nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp chỉ bằng một nửa nhóm người có hấp thụ ít nhất. Những chất chống oxy hóa như beta-cryptoxanthin, zeaxanthin và vitamin C có thể giúp phòng chống viêm khớp hiệu quả.
    Tăng cường các loại hoa quả chua trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp mỗi người giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn viêm sưng, điển hình là bệnh viêm khớp mạn tính. Những người dùng nhiều Vitamin C có khả năng ngăn chặn bệnh viêm khớp phát triển cao gấp 3 lần những người không sử dụng và bổ xung vitamin C cho cơ thể thường xuyên.
    Người bị bệnh khớp nên dùng 300g rau và 200g hoa quả mỗi ngày. Chất xơ trong rau trái cũng giúp giảm cholesterol máu, tránh táo bón (vốn là tình trạng thường gặp ở người bị bệnh khớp).

    Một số loại rau quả có tác dụng chống viêm khớp

    Cải bó xôi, đậu hà lan, ớt chuông cam
    Chất Zeaxanthin có trong cải bó xôi, đậu hà lan và ớt chuông cam là một chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ viêm khớp. Những người có lượng zeaxanthin trong máu cao có khả năng giảm nguy cơ bị viêm khớp đến 50%. Do đó, muốn phòng tránh viêm khớp nên tăng cường ăn các loại rau quả này.

    Dứa

    [​IMG]
    Chất bromelain - enzyme có trong dứa có tác dụng thúc đẩy cơ thể tạo ra những chất chống lại cơn đau, sưng tấy và sưng viêm. Nghiên cứu cho thấy enzyme này đặc biệt hiệu quả trong việc xử lý những cơn đau có liên quan đến viêm khớp đầu gối.

    Quả lựu

    [​IMG]
    Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra chiết xuất từ quả lựu có khả năng khống chế các men tham gia vào quá trình gây viêm khớp mãn tính, nó có tác dụng bảo vệ sụn, chống lại quá trình oxy hóa, ức chế quá trình thoái hóa và giảm sưng hiệu quả.

    Cam

    [​IMG]
    Một công trình nghiên cứu mới được công bố cho thấy, chỉ cần một cốc nước cam mỗi ngày và phơi nắng một cách vừa phải là có thể ngăn chặn được bệnh xương khớp do trong trái cam có chứa rất nhiều vitamin C.


    [​IMG]
    Trong trái bơ chứa lượng lớn các loại vitamin quan trọng như vitamin B6, C, E, K, axit folic, đồng, chất xơ, kalivà carotenoids. Bơ còn giàu axit oleic, một chất béo đơn chưa no, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu.
    Loại trái cây này cũng chứa chất glutathione – một chất chống oxy hóa tuyệt vời của cơ thể góp phần trì hoãn quá trình lão hóa, giúp phòng tránh bệnh lý liên quan đến viêm khớp khá tốt.

    Nho

    [​IMG]
    Nho là loại trái cây rất giàu Folate, vitamin A, B6, C, canxi, sắt, selen, kali, phốt-pho.
    Loại trái này cũng nổi tiếng với hơn 20 loại chất chống oxy hóa. Một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất chính là flavonoids có thể giúp ngăn ngừa, làm giảm bớt sự tổn hại ở tế bào do sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể, ngăn chặn chứng thoái hóa khớp đốt sống cổ, khớp gối, cột sống thắt lưng. Đây được cho là loại quả rất tốt cho những người bị bệnh về xương khớp.

    Uống trà xanh

    [​IMG]
    Trà xanh được xem là thức uống có lợi cho sức khỏe khi có tác dụng liên quan đến ngăn ngừa bệnh về xương khớp do trong trà xanh có chất EGCG có thể ngăn chặn enzyme phá hủy phần sụn trong xương khớp. Uống trà xanh mỗi ngày bạn không chỉ có hệ xương khớp khỏe mạnh mà còn có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư.
    Bên cạnh việc sử dụng rau quả, thực phẩm có tác dụng phòng tránh viêm khớp thì bạn cũng nên chú ý hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, các đồ uống có chất kích thích. Cơ thể thừa cân và béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, do đó cần điều chỉnh cân nặng hợp lý.
    Xem thêm tại: http://hyluflex.com/dieu-tri-benh-k...iup-gi-trong-viec-phong-chong-viem-khop-.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này