Quạt ly tâm là gì?

Thảo luận trong 'Điện tử - Điện máy' bắt đầu bởi pqmseo, 20/12/20.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nếu như bạn còn đang nghi vấn quạt ly tâm là gì? Nó có công dụng và nguyên lý hoạt động ra sao thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Công ty TNHH kỹ thuật B&G Việt Nam. Các chia sẻ sau đây của chúng tôi chắc chắn sẽ cực kỳ hữu ích đối với bạn.

    Quạt ly tâm công nghiệp là gì?

    Quạt ly tâm hoặc còn gọi là quạt hút ly tâm là loại quạt hút không khí dọc theo trục dựa vào lực ly tâm đưa ra quanh vỏ quạt, sau đó gió được đẩy ra hướng thẳng góc với trục của quạt. Quạt li tâm được chia ra khiến cho hai loại chính bao gồm:

    Quạt ly tâm trực tiếp

    Quạt ly tâm gián tiếp

    [​IMG]
    Quạt ly tâm hút bụi công nghiệp​

    Cấu tạo của quạt ly tâm

    Các mẫu quạt ly tâm công nghiệp trên thị trường có cấu tạo như sau:

    Với quạt ly tâm trực tiếp thì mô tơ được gắn trực tiếp lên cánh quạt. Loại quạt này có điểm cộng là có tốc độ hút gió nhanh Tuy vậy bạn không thể sử dụng chúng trong môi trường axit hoặc môi trường quá nóng.

    Quạt ly tâm gián tiếp thì ngược lại, mô tơ được gắn với cánh quạt bằng dây curoa. Lúc mô tơ hoạt động và sinh hoạt sẽ làm dây chuyển động và kéo theo cánh quạt quay. Nó có khả năng chịu được nhiệt vô cùng cao nên bạn có thể đặt tại bất cứ môi trường nào kể cả môi trường axit. Tuy vậy, về tốc độ hút gió thì nó lại không có bằng quạt ly tâm trực tiếp.

    [​IMG]
    Cấu tạo của quạt ly tâm hút bụi công nghiệp
    Nguyên lý hoạt động của quạt này

    Guồng quay có tác dụng để tạo áp lực và chuyển khí vào bên trong máy. Vỏ quạt có tác dụng hội tụ và chuyển hướng dòng không khí vào, với loại quạt nhỏ vỏ quạt có thể gắn với quạt, còn loại quạt lớn vỏ quạt phải đặt lên bệ đỡ riêng của nó.

    Quạt hoạt động theo nguyên lý bơm ly tâm, khi lao động rô-tô sẽ hút không khí dọc theo trục, khi này áp suất tại tâm quạt nhỏ không khí sẽ chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất không quá cao. Nói một cách thức khác, không khí sẽ được luân chuyển vào tâm quạt và được cấp thêm năng lượng ly tâm.

    Nhờ có lực ly tâm quanh vỏ quạt, không khí dọc theo trục sẽ bị đẩy ra hướng thẳng góc với trục quạt. Khi sản xuất thực tiễn, quạt ly tâm sẽ có hai chiều quay là cùng chiều và ngược chiều quay của kim đồng hồ. Tùy từng nhu cầu hút, đẩy khác nhau mà chọn chiều quay phù hợp.

    Công dụng

    Với lực hút mạnh, đẩy xa và khả năng tạo được sức ép lớn nên quạt có khả năng truyền gió xa và mạnh. Ngoài ra, quạt ly tâm có tính nén tốt số lượng cánh cắt không khí lớn nên hiệu quả lọc không khí rất tốt.

    Chính vì lý vì vậy mà loại quạt này được dùng rộng rãi để hút gió, khí thải cũng như chất độc hại và khí bụi tại: Những hệ thống xay xát, chế tạo gạo, xưởng gỗ.

    Tuy là vậy nhưng có một lưu ý đấy đó là động cơ quạt thường xuyên bị quá tải khi không kết nối vào hệ thống nên thường xuyên phải có van tiết lưu đầu vào hay có phụ tải ổn định trong hệ thống.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này