phán đoán Máy tính Main Không lên hình

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi dinhduan911, 12/12/17.

  1. dinhduan911

    dinhduan911 Active Member

    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    khởi động máy tính, màn không lên, quạt chip vẫn quay. Màn hiện lên "No signal"...
    Bạn đắn đo không biết lỗi do main, cpu hay ram....
    Hãy cùng với Sửa Máy Tính Tại Nhà tiến hành những bước kiểm tra sau:

    Phần 1: Nếu màn hình của bạn có tín hiệu từ PC

    Bạn nhìn thấy gì? Hệ thống có thể hoàn thành quá trình POST (tự kiểm tra khi khởi động) hay chỉ dừng lại ở một quá trình nào đó? Nếu hệ thống có thể hoàn tất quá trình POST và tiếp chuyện quá trình phát động thì khả năng lỗi thuộc về Mainboard, CPU và RAM là khá ít. Nếu hệ thống bị treo ở một bước nào đó, hãy bắt đầu với các bước chẩn đoán.
    Bước 1: Quá trình boot bị treo ở một bước nào đó
    [​IMG]


    Hệ thống của bạn phát động được, một hoặc hai tiếng bíp vang lên, sau đó bạn thấy màn hình BIOS và đứng yên ở một thời đoạn nào đó trong quá trình POST, trước hoặc sau khi thẩm tra RAM, khi soát các ổ đĩa, hoặc ở dòng "Verifying DMI Data Pool"; vấn đề có thể là sự xung đột giữa các thiết bị như giữa card mạng hoặc card âm thanh với mainboard, 2 ổ đĩa gắn chung trên 1 cáp, cáp data bị hư,...

    Bước 2: Tháo bớt các thiết bị không cần thiết:

    Khi gặp trường hợp này, bạn nên tháo bớt các thiết bị không cần thiết, chỉ giữ lại mainboard, CPU, RAM, card đồ họa. Nếu hệ thống khởi động được và chỉ dừng lại khi báo thiếu thiết bị boot (ổ cứng, ổ đĩa ...) thì lỗi là do sự xung đột giữa các phần cứng. Bạn hãy cắm lần lượt từng thiết bị ngoại vi vào và khởi động, hệ thống lỗi ở thiết bị nào thì đó chính là căn do gây ra tình trạng treo khi phát động.
    bài viết khác: Cài Đặt Máy Tính Tại Nhà

    Bước 3: kiểm tra RAM

    Nếu khi tháo bớt các thiết bị không cấp thiết mà hệ thống vẫn bị treo ở một màn hình nào đó, bạn sẽ phải soát lại RAM. Thử đổi vị trí các thanh RAM của bạn, gắn sang các khe RAM khác, tháo bớt ra chỉ chừa lại một thanh độc nhất. Nếu vẫn chưa được, hãy thay bằng một thanh RAM khác mà bạn chắc rằng nó đang hoạt động tốt. Nếu hệ thống hoạt động tốt sau khi thay RAM, vững chắc rằng thanh RAM cũ của bạn đã hỏng. Còn nếu không, mời bạn đọc tiếp ở bước kế.

    Bước 4: kiểm tra thiết lập trong BIOS

    Bạn có đang ép xung? Các thiết lập đã đúng hết chưa? Nếu bạn không chắc chắn về các thiết lập trong BIOS, hãy đưa nó về thiết lập mặc định bằng cách chọn "Restore Default Settings" hay "BIOS Default Settings" trong BIOS, bạn cũng có thể ấn F7 hay F5 tùy theo loại BIOS.


    Hiện tượng ngắn mạch

    Bo mạch chủ máy tính về cơ bản là một bản mạch chứa các đường dẫn điện cũng như dữ liệu, rồi chuyển điện năng được cấp từ bộ nguồn tới các thành phần khác trong máy tính. Vì vậy, trong quá trình hoạt động thì bo mạch chủ không thể tiếp xúc với bất kỳ vật thể nào bằng kim loại, nếu không sẽ xuất hiện tình trạng ngắn mạch (hay còn gọi là đoản mạch) dẫn đến chập điện và gây ra thiệt hại cho chính sản phẩm cũng như các linh kiện khác.

    Việc lắp đặt các thành phần máy tính phải được thực hiện đúng cách để tránh tình trạng đoản mạch
    Về mặt kỹ thuật điện, ngắn mạch là hiện tượng mạch điện bị chập lại ở một điểm nào đó làm cho tổng trở mạch nhỏ đi, dòng điện trong mạch tăng cao đột ngột và điện áp giảm xuống. Đây là hiện tượng phổ biến thường xảy ra đối với máy tính để bàn, nhưng cũng có khi xảy ra đối với máy tính xách tay. Hiện tượng ngắn mạch thường xảy ra khi người dùng tự lắp ráp hoặc sửa chữa máy tính nhưng thực hiện không đúng cách.

    Đó có thể là trường hợp bo mạch chủ được gắn vào thùng máy bằng loại vít chưa phù hợp trong quá trình lắp ráp máy tính. Cũng có thể là bạn đã siết vít chưa thật chặt và nó bị rớt ra trong quá trình di chuyển hay trong lúc hoạt động. Theo nhiều báo cáo trên các diễn đàn phần cứng, một con vít gắn lỏng lẻo có thể gây ra tình trạng đoản mạch, khiến bo mạch chủ bị hư hỏng một phần hoặc hoàn toàn. Ngoài ra, các thành phần linh kiện cũng như dây cáp bên trong máy tính phải được bố trí gọn gàng. Nếu bo mạch chủ tiếp xúc với một phần kim loại nào đó, nó cũng có thể bị đoản mạch.

    Nguồn điện không ổn định

    PSU) rồi sau đó cung cấp điện năng cho một vài thành phần khác bên trong máy tính. Do đó, một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý khi lắp ráp máy tính là chọn mua bộ nguồn phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu các thành phần máy tính cần nhiều điện năng hơn so với công suất mà bộ nguồn có thể cung cấp, nó sẽ khiến bo mạch chủ hoặc các linh kiện bị hỏng.

    Tuy nhiên, một nguyên nhân khác cũng thường gây hỏng hóc cho bo mạch chủ là trường hợp nguồn điện cung cấp bị dao động. Một số thiết bị điện tử, điện lạnh gia dụng thường “ngốn” rất nhiều điện năng, chẳng hạn như máy lạnh hoặc tủ lạnh. Có thể lấy ví dụ thỉnh thoảng bạn thấy đèn trong nhà của mình nhấp nháy khi bật hay tắt máy lạnh và tủ lạnh. Đó là bởi vì chúng cần phải “hút” hay “nhả” ra nhiều điện hơn và gây ra một sự đột biến.

    bài viết bởi Dịch vụ nạp mực in
     
    Đang tải...
: sua may tinh

Chia sẻ trang này