Những biến chứng viêm khớp dạng thấp nguy hiểm

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Thực phẩm' bắt đầu bởi soccon2015, 22/4/20.

  1. soccon2015

    soccon2015 Active Member

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Theo thống kê hiện nay cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ngày một gia tăng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm vậy viêm khớp dạng thấp là gì? Biến chứng nguy hiểm như thế nào?

    ---> Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu bệnh viêm khớp dạng thấp điển hình


    Viêm khớp dạng thấp có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, xuất hiện tại các khớp ở cả hai bên của cơ thể và tiến triển trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng.


    Biến chứng của viêm khớp dạng thấp nguy hiểm như thế nào?

    Nếu không điều trị kịp thời, viêm khớp dạng thấp sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

    Biến chứng về mắt

    Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc hội chứng khô mắt, nghiêm trọng hơn có thể gây mù lòa.

    Bệnh về phổi

    Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ sẹo phổi, bao gồm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ và tăng huyết áp trong phổi hoặc viêm lớp niêm mạc phổi.

    Các vấn đề về tim mạch

    Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 50%, nguy cơ lên cơn đau tim cao gấp 2 - 3 lần và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gần 2 lần so với người bình thường.

    Tổn thương thần kinh

    Với những người bị viêm khớp dạng thấp, đau cổ hoặc các vấn đề về thăng bằng đều có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương về thần kinh.

    Viêm mạch máu

    Viêm khớp dạng thấp khiến mạch máu bị thu hẹp lại hoặc giảm kích thước hay yếu hơn, ngăn chặn sự lưu thông của dòng máu.

    Loãng xương

    Một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm mật độ xương. Ngoài ra, lối sống ít vận động do đau khớp cũng dễ làm gia tăng nguy cơ loãng xương.

    Tại sao phụ nữ lại dễ gặp biểu hiện viêm khớp dạng thấp hơn nam giới? Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý có tính chất tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính màng hoạt dịch ở nhiều khớp và các tổn thương ngoài khớp. Bệnh thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp có nhiều triệu chứng nặng hơn đấng mày râu. Tương tự, với cùng một cách điều trị, phụ nữ cũng không đáp ứng tốt như nam giới. Phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp cũng ít có khả năng phát hiện bệnh sớm hơn nam giới bởi họ không có triệu chứng rõ ràng.

    Trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ phổ biến của bệnh ước tính vào khoảng 0,8% dân số là người lớn. Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu tại miền Bắc, tỷ lệ này vào khoảng 0,28% dân số. Theo nghiên cứu tại Khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Bạch Mai), viêm khớp chiếm tỷ lệ 21,94% trong số các bệnh lý cơ xương khớp, trong đó nữ chiếm 92,3%- đa số bệnh nhân nữ trong độ tuổi 36 - 65 (chiếm 72,6%).

    Các chuyên gia không chắc chắn về vai trò kích thích tố sinh dục trong bệnh viêm khớp dạng thấp. Một số phụ nữ bị bệnh vào những thời điểm khi hormone giới tính của họ đang chuyển dịch, chẳng hạn như sau khi mang thai hoặc trước khi mãn kinh. Quá trình mang thai, sinh nở khiến cơ thể tăng cân một cách đáng kể. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp. Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp có tính di truyền, những người có cha mẹ bị bệnh này thì khả năng mắc bệnh của họ sẽ cao hơn người bình thường.

    Ngoài 30 tuổi, cơ thể phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, lượng xương bị giảm đi đáng kể do quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn quá trình tạo xương. Đến thời kỳ mãn kinh, quá trình này xảy ra nhanh chóng dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp. Phụ nữ cũng dễ mắc bệnh này hơn nam giới bởi vai trò của họ trong gia đình. Thường xuyên phải tiếp xúc với nước lạnh, nội trợ cũng là yếu tố thuận lợi gây viêm khớp dạng thấp.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này