Kinh nghiệm và cách chăm sóc trẻ sơ sinh các mẹ phải thuộc lòng

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi minhtao1987, 24/7/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Chăm sóc trẻ sơ sinh là công việc đòi hỏi sự tập trung cẩn thận tuyệt đối của người mẹ. Nhất là trong những tuần đầu tiên, khi mẹ còn vụng về, lóng ngóng, đây là lúc mẹ cần nhiều lời khuyên nhất về những kỹ năng cơ bản để chăm sóc bé yêu.
    Những đồ dùng cần thiết cho chăm sóc trẻ sơ sinh
    · Sản phẩm hỗ trợ bú sữa
    · Bỉm, tã trẻ em
    · Đồ tắm và đồ ngủ : bồn tắm cho trẻ, khăn lau, khăn tắm, dầu gội đầu , sữa tắm dành riêng cho trẻ
    · Quần áo trẻ em : chăn quấn, quần áo, bao tay và vài đôi tất cho trẻ
    · Đồ chơi cho trẻ : Những loại đồ chơi phát ra tiếng động kích thích trẻ


    Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

    Mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt để bé có thể nhận được lượng sữa non bổ dưỡng. Nếu mẹ cảm thấy sữa về chậm thì trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú. Một đứa trẻ sơ sinh cần được cho bú mỗi 2 – 4 tiếng và khoảng 8 – 12 lần trong ngày. Mẹ cũng lưu ý tư thế bú và cách bú đúng giúp bé hấp thụ được lượng dinh dưỡng cần thiết.
    Cách chăm sóc da của trẻ sơ sinh[​IMG]
    Da em bé rất mỏng và nhạy cảm nên ba mẹ cần chú ý và chăm sóc một cách cẩn thận. Vài phút đầu sau khi sinh, da của bé có màu xanh nhưng sau đó màu sắc cơ thể bé chuyển từ xanh sang hồng hào. Bắt đầu từ ngày thứ 2 hoặc thứ 3, trẻ có hiện tượng vàng da sinh lý và đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 3, thứ 4 nhưng sau đó sẽ giảm dần.
    Khi ra đời, cơ thể bé được bao bọc bởi lớp chất “gây”, giúp giữ nhiệt và bảo vệ da cho trẻ. Do vậy mà ngay sau khi sinh, mẹ không nên tắm sạch lớp chất “gây” ấy. Nhưng sau khoảng 24 – 48 tiếng, trẻ phải được tắm sạch mỗi ngày do lúc này lớp chất “gây” lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đặc biệt là trong khâu vệ sinh mẹ cần tiến hành cẩn thận để bảo vệ bé khỏi hăm tã.
    Xem thêm:
    kinh nghiệm mua đồ cho trẻ sơ sinh
    Bên cạnh đó mẹ nên kiểm tra các khiếm khuyết trên da. Ví dụ như các vết bớt, được hình thành sau khi sinh hoặc phát triển sau này, để mẹ có cách xóa chúng đi sớm cho trẻ.

    Chăm sóc giấc ngủ cho bé
    Thời gian ngủ trung bình của một đứa trẻ sơ sinh là khoảng 18 – 20 giờ mỗi ngày. Các mẹ nên quan tâm đặc biệt đến giấc ngủ của bé vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển sau này.
    Trước tiên mẹ cần phải để ý đến tư thế nằm ngủ của trẻ, đặt bé nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất dành cho bé. Từ tháng thứ 6 trở đi, trẻ đã có thể lật nghiêng qua một bên hay nhổm đầu, ba mẹ đừng lo lắng khi thấy bé xoay người khi ngủ, điều đó chứng tỏ bé đã có đủ sức khỏe để lựa chọn một tư thế ngủ tốt nhất cho mình.

    Nhiều gia đình thường hay rung lắc nhằm giúp bé dễ ngủ hơn nhưng cần hạn chế vì hành động này sẽ khiến não của bé dễ bị tổn thương.
    Nhiệt độ trong phòng bé nên giữ trên 26 độ C là tốt nhất. Nếu quá nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, gây nguy hiểm cho bé. Quá lạnh sẽ làm bé dễ bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Cho bé nằm cạnh để dễ dàng theo dõi và cho bú kịp thời.

    Chăm sóc cân nặng của trẻ
    Giảm cân là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong năm ngày đầu tiên của một đứa trẻ sơ sinh. Vì đây là giai đoạn những chất lỏng dư thừa trong cơ thể bé được tống ra ngoài. Số cân giảm không quá 10% trọng lượng sơ sinh của mình. Nhưng các mẹ nên yên tâm là bé sẽ lấy lại được cân nặng khi sinh của mình sau 1 – 2 tuần.
    Xem thêm:
    đồ cho trẻ sơ sinh mùa đông cần thiết ba mẹ chuẩn bị cho bé
    Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh
    Ngay sau khi sinh vài giờ, việc tiêm phòng 1 – 2 mũi cho bé là vô cùng quan trọng.Phải tiêm bổ sung vitamin K và chủng ngừa viêm gan B cho bé. Vitamin K có tác dụng ngăn rối loạn chảy máu (bệnh xuất huyết của trẻ sơ sinh), và chủng ngừa viêm gan B – một chủng ngừa vô cùng quan trọng cho bé.
    Giao tiếp với bé
    Bé sẽ nhận ra giọng nói của bạn bởi giọng nói này đã quá quen thuộc trong suốt quãng thời gian vừa rồi. Bạn có thể giao tiếp với bé bằng giọng nói, thị giác và khứu giác, nụ cười của bạn. Tất cả những thái độ hành động của bạn sẽ được bé tiếp thu và ghi nhận. Mẹ cũng sẽ nhanh chóng nhận thấy được ngôn ngữ cơ thể của bé.
    Tham khảo nguồn bài viết tại http://lowprice.vn/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này