HoREA tin Tp.HCM làm được nhà giá 100 triệu đồng

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi quocphuong13, 22/2/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có báo cáo đề xuất lãnh đạo Tp.HCM về một số cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Đặc biệt loại hình này phù hợp với điều kiện thực tiễn của Tp.HCM, có tham khảo kinh nghiệm mô hình phát triển các khu nhà ở an sinh xã hội với căn hộ diện tích 30m2, giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn của tỉnh Bình Dương.
    >> dự án a10 nam trung yên
    HoREA cho rằng, Tp.HCM vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương. Khu vực xây dựng cần có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản (trường học, nhà trẻ,bệnh viện…) và có nền địa chất vững chắc.
    >> chung cư a10 nguyễn chánh
    Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội như tại Khu chế xuất Linh Trung I, II, III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học Quốc gia Tp.HCM (647 ha, trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương).
    >> bán chung cư a10 nguyễn chánh
    Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn.

    Báo cáo cũng nêu rõ, với quỹ đất trên, có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

    “Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong lúc các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều nhà ở xã hội cho thuê thì phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo”, HoREA nhìn nhận.

    Cũng theo HoREA, Bình Dương có thể triển khai được mô hình nhà ở này là hạ tầng đồng bộ, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, sử dụng quỹ đất công hiệu quả, thủ tục hành chính đơn giản… Trong khi đó Tp.HCM vẫn chưa thể giải quyết triệt để những vấn đề này.

    Hiện, toàn tỉnh Bình Dương có 85 dự án nhà ở xã hội. Sau 4 năm thực hiện, đến nay đã có 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m2. Bên cạnh đó, đã có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, lao động với tổng diện tích 270.000 m2, đưa tổng diện tích sàn nhà ở xã hội toàn tỉnh lên đến 761.000 m2 với khoảng 16.900 căn hộ, giải quyết được khoảng 17% nhu cầu của công nhân, lao động nhập cư.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng, muốn tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, trước hết sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố đặc biệt là quỹ đất của các nông trường. Bên cạnh đó, qũy đất công đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm buộc phải di dời, các quỹ đất công được tạo lập khi xây dựng các đô thị vệ tinh…

    “Việc xây dựng nhà ở xã hội 100 triệu đồng của Tp.HCM vẫn có cơ sở khả thi khi các vấn đề cơ bản về hạ tầng, thủ tục hành chính và quỹ đất được giải quyết triệt để. Nếu không tính toán kỹ điều này thì việc triển khai sẽ khó đem lại hiểu quả như mong đợi”, vị này nói.

    HoREA đề xuất, để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn.

    Hiện nay, quy mô dân số Tp.HCM đã lên đến gần 13 triệu người (số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 8,3 triệu người), trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số.

    Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, thì đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này