Cắt trĩ xong làm thế nào để không bị tái phát?

Thảo luận trong 'Các vấn đề về sức khỏe khác' bắt đầu bởi minhkhaD, 8/6/17.

  1. minhkhaD

    minhkhaD New Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Các mẹ ơi, em bị trĩ đã nhiều năm mà không chữa trị sớm nên đợt vừa rồi bị biến chứng phải phẫu thuật cắt trĩ. Cứ tưởng cắt trĩ là xong rồi ai dè, lúc mới phẫu thuật xong thì đau vô cùng, khổ nhất là khâu ngồi với lúc đi vệ sinh. Mổ 1 lần quá sợ rồi, bây giờ lại nghe nói phẫu thuật xong vẫn có thể tái phát? Nếu thiệt như vậy thì chả biết phải làm sao nữa. Em thấy sợ quá.

    Thông tin này có đúng không ạ?

    Bệnh trĩ hay tái phát vì bệnh do hệ tĩnh mạch ở hậu môn, trực tràng bị giãn, suy yếu gây ra, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn đưa đến hình thành búi trĩ. Một khi hệ tĩnh mạch hậu môn trực tràng đã giãn rồi sẽ không hồi phục được như ban đầu. Càng những lần tái lại về sau lại càng căng giãn nhiều thêm khiến bệnh trĩ nặng hơn.
    Không ít người cho rằng phẫu thuật xong là sẽ khỏi hẳn nhưng nếu không giữ gìn, ăn uống, sinh hoạt hoàn toàn có thể bị tái phát bệnh trĩ . Bởi phẫu thuật chỉ mang tính chất giải quyết "phần ngọn" là cắt phần búi trĩ thò ra bên ngoài còn hệ tĩnh mạch suy yếu bên trong hoàn toàn không can thiệp được nên chỉ cần yếu tố thuận lợi gây táo bón sẽ dễ tái phát. Điều quan trọng là cải thiện sức đàn hồi, độ bền của tĩnh mạch trực tràng. Bệnh chỉ được chữa khỏi hẳn khi không còn búi trĩ hay các biểu hiện của bệnh như đau, rát, chảy máu hậu môn.
    Bệnh ngày càng trẻ hóa
    BS cao cấp Hoàng Đình Lân - Nguyên Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam cho biết, theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh trĩ tại Mỹ, ở những người từ 50 tuổi trở lên chiếm 70%. Ở Việt Nam độ tuổi 40 trở lên, số người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 60-70%. Điều đáng nói là tỷ lệ người trẻ mắc bệnh trĩ thời gian gần đây ngày càng nhiều, nhất là ở khối văn phòng và những người thường xuyên sử dụng rượu bia.
    Hiện nay, người trẻ đang đối mặt với nhiều áp lực cuộc sống như sức ép công việc, sức ép từ xã hội và cuộc sống hàng ngày. Mặt khác, với lối sống tương đối thoải mái nhiều người trẻ quên cả ăn và ngủ để dành thời gian lướt mạng internet, dùng nhiều rượu bia, ăn uống thất thường, việc tập luyện thể dục, thể thao thường hạn chế… Cùng với đó, nhiều loại thực phẩm hiện nay không đảm bảo vệ sinh khiến nhiều người bị viêm đại tràng và dẫn tới bệnh lý trĩ.
    Các chuyên gia khuyến cáo, khi để bệnh trĩ lâu ngày mà không điều trị hoặc không đúng cách có thể xảy ra các biến chứng như xuất huyết, có trường hợp chảy máu rất dài có thể gây sốc hoặc thiếu máu mãn tính. Thứ 2, búi trĩ sa xuống nghẹt lại gây hoại tử. Thứ 3 là có thể gây viêm tắc, thậm chí cục máu đông đó có thể chảy theo hệ thống tuần hoàn gây tình trạng áp xe hậu môn, áp xe gan mật phổi. Ngoài ra, bệnh trĩ điều trị không tốt có thể gây tình trạng viêm quanh hậu môn, áp xe hậu môn gây đau đớn, khó chịu.
    Các mẹ ơi, em bị trĩ đã nhiều năm mà không chữa trị sớm nên đợt vừa rồi bị biến chứng phải phẫu thuật cắt trĩ. Cứ tưởng cắt trĩ là xong rồi ai dè, lúc mới phẫu thuật xong thì đau vô cùng, khổ nhất là khâu ngồi với lúc đi vệ sinh. Mổ 1 lần quá sợ rồi, bây giờ lại nghe nói phẫu thuật xong vẫn có thể tái phát? Nếu thiệt như vậy thì chả biết phải làm sao. Bây giờ thông tin cứ loạn hết cả lên nên chả biết đường nào mà lần.
     
    suringuyen thích bài này.
    Đang tải...

Chia sẻ trang này