Bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 có những biến chứng nào

Thảo luận trong 'Các vấn đề về sức khỏe khác' bắt đầu bởi daidongpro, 3/4/17.

  1. daidongpro

    daidongpro Expired VIP

    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trĩ ngoại – dạng bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng có thể gặp ở cả nam và nữ với mọi lứa tuổi khác nhau. Mỗi cấp độ trĩ ngoại sẽ có biểu hiện, biến chứng và phương pháp hỗ trợ điều trị tương ứng.
    [​IMG]
    – Bệnh trĩ ngoại là tình trạng các búi trĩ nằm phía dưới đường lược hậu môn, lúc này, bề mặt búi trĩ là biểu mô lát tầng và kèm theo sợi dây thần kinh cảm giác.
    – Đa phần trĩ ngoại do đám rối tĩnh mạch suy giãn ra. Bệnh trĩ ngoại gồm 4 cấp độ, tùy từng mức độ chịu áp lực và căng giãn khác nhau sẽ tương ứng với các cấp độ của bệnh trĩ.
    Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại cấp độ 1
    Bia rượu – “thủ phạm” làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại
    Trĩ ngoại độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh trĩ và thường xuất phát từ các nguyên nhân cơ bản như sau:
    – Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng quá nhiều nhóm thực phẩm giàu chất kích thích, cay nóng, ăn ít chất xơ, hoa quả tươi, uống ít nước lọc,… đều là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trong đó có nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại độ 1.
    – Điều này được lý giải do hệ thống đường tiêu hóa bị ảnh hưởng, phân khó di chuyển và đẩy ra ngoài nên dễ táo bón, hình thành nên các tĩnh mạch vùng hậu môn, trực tràng. Khi giãn nở quá mức, tĩnh mạch sẽ căng phồng, tổn thương, chảy máu và dẫn đến trĩ ngoại độ 1.
    – Thứ hai, thói quen nhịn đại tiện, đại tiện quá lâu cũng có thể làm gia tăng áp ực đến hậu môn.
    – Thứ ba, bệnh trĩ này cũng có thể “viếng thăm” nhóm người cao tuổi, phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ hoặc những người thường xuyên phải chịu các áp lực, căng thẳng, lười vận động cơ thể khiến áp lực tại hậu môn – trực tràng tăng cao.
    Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại cấp độ 1
    Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh rằng, việc phát hiện ra triệu chứng lâm sàng của bệnh trĩ ngoại độ 1 nhanh chóng nhất sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh, quyết định đến phương pháp can thiệp.
    – Dấu hiệu đặc trưng nhất khi trĩ ngoại độ 1 tấn công là đại tiện ra máu. Người bệnh trong giai đoạn này thường quan sát thấy một lượng máu rất ít kèm theo phân hoặc dính ở giấy đi vệ sinh, đồ lót.
    – Vì các búi trĩ ngoại hình thành ở bên ngoài hậu môn nên người bệnh luôn có cảm giác vướng víu, cộm và đau đớn, khó chịu. Một số trường hợp có thể sờ thấy búi trĩ này nhưng với kích thước rất nhỏ.
    – Khi các búi trĩ xuất hiện sẽ kèm theo hiện tượng tiết dịch nhầy nên hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt, khó chịu. Điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhiễm, phát triển và gây nên cảm giác ngứa ngáy, sưng tấy, nóng rát.
    Bệnh trĩ ngoại độ 1 khiến người mắc khó khăn mỗi khi đi đại tiện
    Ở giai đoạn bệnh này, tuy không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như trĩ ngoại độ 3, 4, nhưng nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể để lại nhiều phiền phức, khó chịu cho người mắc. Cụ thể như sau:
    – Trĩ ngoại độ 1 gây ra hiện tượng đau rát mỗi khi đại tiện.
    – Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, nhất là mỗi khi đi lại, vận động hoặc ngồi nhiều. Vì trĩ ngoại gây nên cảm giác ngứa ngáy, vướng cộm nên ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe người bệnh.
    – Ở giai đoạn này, người bệnh cũng phải đối diện với nguy cơ chảy máu nên rất dễ dẫn đến hiện tượng mất máu nhiều, kèm theo cảm giác chóng mặt, đau đầu.
    – Khi quan hệ tình dục, có thể đôi lứa không đạt được sự hưng phấn, khoái cảm như mong muốn do sự hiện diện của các búi trĩ gây nên cảm giác vướng cộm, đau đớn.
    – Trong trường hợp không phát hiện bệnh sớm và có sự can thiệp ngoại khoa kịp thời, các búi trĩ có thể phát triển sang cấp độ 2, 3 hoặc 4. Lúc này mức độ ảnh hưởng sẽ tăng lên rất nhiều lần, đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm trùng máu, nghẹt búi trĩ, ung thư hậu môn là rất cao.
    Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngoại cấp độ 1
    – Theo các bác sĩ chuyên khoa, vì bệnh trĩ ở cấp độ 1 còn rất nhẹ nên việc hỗ trợ chữa trị cũng đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều nếu đảm bảo được yếu tố phát hiện sớm.
    – Phương án tốt nhất cho các bệnh nhân mắc trĩ trong giai đoạn này là dùng thuốc. Thuốc có thể ở dạng uống, đặt hoặc bôi vào hậu môn để làm giảm dần các triệu chứng khó chịu của bệnh, các búi trĩ nhanh chóng tiêu giảm đi.
    – Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về sử dụng để tránh những biến chứng không đáng có về sau.
    – Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên đặc biệt lưu ý đến vấn đề ăn uống, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, nước lọc hơn; hạn chế nhóm thực phẩm cay nóng, chất kích thích có hại cho hệ thống đường ruột.
    – Luyện tập thể thao nhẹ nhàng, giữ gìn vệ sinh cá nhân hậu môn sạch sẽ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm kéo dài.
     
    Đang tải...
: suc khoe

Chia sẻ trang này