1,3 triệu của cô giáo mầm non đã được cấp bù 30.000 đồng

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi bomroitruc, 17/11/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Sáng 31/10, tại phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế, xã hội, quan tâm đến, công tác chăm sóc giáo dục bảo vệ trẻ em, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng, trẻ em đang gặp nhiều vấn đề, thách thức như bị bỏ rơi, bạo hành, xâm hại, đuối nước, tự tử, chống đối vi phạm pháp luật và phá hoại nhân cách do sự vô tình của người lớn. Đây là điều gây nhức nhối, tác động đến nguồn nhân lực tương lai.

    Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó, có vấn đề chưa coi trọng giáo dục từ sớm, khi môi trường xã hội bất an, sự chung tay toàn xã hội trong giáo dục trẻ còn hạn chế. Do vậy, Quốc hội cần quan tâm giám sát thực hiện Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường kiểm soát vấn đề trên và có mô hình bảo vệ trẻ an toàn.

    Ông Hiểu cũng kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có đột phá ở bậc mầm non. Bởi kinh nghiệm các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật rất coi trọng giáo dục từ sớm, coi trọng bậc mầm non.

    “Cần đổi mới nội dung, cách thức mô hình nuôi dạy trẻ, tăng lương cho giáo viên, nhân viên mầm non. Họ xứng đáng nhận đồng lương cao hơn. Không để còn những trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, sau 37 năm đi dạy, đến lúc về hưu đến “chết lặng” khi chỉ nhận được mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng”- ông Hiểu nói.
    [​IMG]
    Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng, giáo viên mầm non xứng đáng nhận được mức lương cao hơn vì những hy sinh của họ.
    Tuy nhiên, tranh luận tại hội trường, đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Mức lương hưu 1,3 triệu đồng của cô giáo Trương Thị Lan là đã được cấp bù thêm 30.000 đồng!

    Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, cô giáo Lan đi dạy 35 năm nhưng chỉ có 22 năm 8 tháng đóng bảo hiểm (trước đó cô Lan đi dạy theo hình thức tự nguyện và hưởng theo mức đóng góp công điểm của người dân). Với trên 22 năm công tác, mức lương đóng bảo hiểm 1,8 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tính lương hưu là 69% mức lương đóng bảo hiểm, nên lương hưu của cô giáo Lan thực chất chỉ được gần 1.270.000 đồng.

    “Quốc hội chúng ta rất sáng suốt khi quy định tất cả người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về hưu mà mức lương thấp hơn mức lương cơ sở thì được tính bằng lương cơ sở. Nên chị Lan được cấp bù thêm 37.000 để được 1,3 triệu đồng. Như vậy, mức lương hưu của chị Lan thấp không phải chúng ta làm sai. Chúng ta đang thực hiện việc cải cách chính sách tiền lương, theo hướng đóng cao để hưởng cao hơn, thời gian đóng dài hơn” – ông Lợi nói.

    Xem thêm:
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này